จาก Blog ที่แล้ว เราได้เขียนเกี่ยวกับงาน AR Showcase ผ่านกล้องมือถือบน Facebook Application ในธีม Halloween ที่จัดขึ้นครั้งแรกในประเทศไทย โดย คีน คอลเลคทีฟ ดิจิทัล เอเจนซี่ ของเรา ซึ่งจัดขึ้นที่ WeWork Suthi Building เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 62 ที่ผ่านมาแล้วนั้น (อ่านเพิ่มเติม AR Halloween Showcase ครั้งแรกในประเทศไทย) สำหรับ Blog นี้เราจึงอยากมาแชร์เพิ่มเติมเกี่ยวกับรายละเอียดในส่วนต่างๆของงาน
งานในวันนั้นเราแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ซึ่งในส่วนที่ 1 คือ Photo Booth ในส่วนนี้เราได้ออกแบบและพัฒนาทำ AR Face Filter ผีๆให้หลอนถึง 10 แบบ เช่น ผีนางรำ ผีท่านเจ้าคุณ โจ๊กเกอร์ ผีหน้ายักษ์ และอื่นๆ โดยใช้จอ Interactive ขนาดใหญ่ เพื่อให้ทุกคนได้เล่นกันอย่างเต็มอิ่มและสนุกสนาน ทั้งยังสามารถเข้าไปโหลดรูปของตัวเองจาก Facebook page ของ Keen Collective @KeenCollective.co.th หรือจาก Drive ที่ทางเราสร้างขึ้นมาเก็บภาพและ VDO ให้ทุกคนโดยเฉพาะ เพื่อให้สามารถนำไป post หรือ share ต่อได้เลย ซึ่งในส่วน Photo Booth นี้ถือว่าเป็นส่วนที่เหมาะสม เล่นง่าย ทุกคนสามารถร่วมสนุก มีส่วนร่วมกับ AR Filter ได้ แม้ไม่ใช้มือถือของตัวเอง โดยเฉพาะเวลามาเป็นกลุ่มเป็นแก๊งค์ จัดว่าเป็น section ที่นำความเฮฮามาให้ผู้เล่น และสร้างบรรยากาศที่สนุกสนานเป็นอย่างมาก ซึ่งการทำ AR สำหรับการตลาด หรือ AR Marketing นั้น AR Photo Booth จัดว่าเป็นเครื่องมือที่ดี และสด ใหม่ ในการสร้าง campaign จัด event หรือการเปิดตัวสินค้า ซึ่งการทำ AR นั้นสามารถสร้าง engagement ที่ดีให้กับแบรนด์ ทั้งยังช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ทันสมัย ให้กับแบรนด์ด้วยเช่นกัน (อ่านเพิ่มเติม ไอเดียในการทำ AR โดนๆ ในปี 2019)
สำหรับในส่วนที่ 2 Ghost Hunting เราได้สร้างผี AR ไว้มากมายหลายรูปแบบ หลายจุด อาทิ ผีกระสือ ผีเปรต ผีทารก ผีเกาะหลัง และอื่นๆอีกมากมาย โดยผู้เล่นจะต้องใช้โทรศัพท์มือถือ หรือ แท็บเล็ต เพื่อ scan QR Code หรือส่องที่จุด AR marker ที่เราได้สร้างไว้ ในส่วนนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะถือว่าเป็น AR Showcase ที่แปลกใหม่และมีผีมากมายหลากหลายให้จับกันอย่างจุใจเลยที่เดียว งานโดยรวมเราได้สร้างบรรยากาศและตกแต่งแนวคูลๆหลอนๆ ซึ่งในส่วน Ghost Hunting นี้ ด้วยแสงไฟบรรยากาศที่สลัวๆ สิ่งที่ได้คือ บางครั้งผู้เล่นอาจจะ detect marker ยากไปหน่อย แต่ทางเราก็ตัดสินใจไม่เปิดไฟ เพราะคำนึงถึงบรรยากาศและความรู้สึกของผู้เข้าร่วมงานที่อยากอิน ดื่มด่ำ กับ Halloween Theme โดยแท้ ซึ่งการ detect นั้นสามารถใช้เทียนที่เราตกแต่ง หรือไฟฉายส่องช่วย ก็สามารถช่วยให้ง่ายขึ้น แถมยังสร้างบรรยากาศตามล่าหาผีหลอนๆไปได้อีกแบบ
การจัดงาน AR Halloween Showcase ในครั้งนี้ เราได้ประกาศทางสื่อหลายๆสำนักว่า เราในฐานะผู้จัดทำ AR สำหรับการตลาด หรือ AR Marketing มีความตั้งใจว่าอยากจะให้ AR Showcase นี้เป็นแรงบันดาลใจและกระตุ้นการทำ AR สำหรับการตลาดในรูปแบบใหม่ ที่จับต้องได้มากกว่า AR ในแบบเดิมๆ ซึ่งที่ผ่านมาที่ต้องใช้ทั้งเงินและระยะเวลาในการทำค่อนข้างสูง แต่ AR รูปแบบใหม่นี้สามารถรองรับ campaign ขนาดเล็กได้ หรือแม้แต่ช่วยให้การทำ social media content ที่บริษัทต่างๆทำกันอยู่เกิด engagement ที่สูงขึ้นได้อีกด้วย ซึ่งนักการตลาดแบรนด์ใดสนใจทำ AR แต่ไม่แน่ใจว่า AR จะดีมั้ย จะช่วยแบรนด์ของคุณได้อย่างไรบ้าง สามารถติดต่อมาพูดคุยกับเราได้ตามสื่อด้านล่างนี้ได้เลย สุดท้ายนี้ขอมอบ VDO บรรยากาศงานมาให้ดูกันเพิ่มเติม (อ่านเพิ่มเติม AR คืออะไร และช่วย Brand อย่างไรบ้าง)
สนใจทำ AR เข้ามาคุยกันเพิ่มเติมได้ที่ www.keencollective.co.th
Keen Collective Facebook : @KeenCollective.co.th
Keen Collective Youtube : Keen Collective \ Digital Agency
#KeenCollective #DigitalAgency #KeenReality #คีนคอลเลคทีฟดิจิทัลเอเจนซี่ #รับทำAR #ทำAR #ARสำหรับการตลาด #ARMarketing #AugmentedReality #AR #HARLOWEEN #อาจมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า #ARShowcase #ARHalloweenShowcase #ARFilter #ThrillerWorkoutParty #WeWork